Khi còn nhỏ, hầu hết chúng ta đều từng trải qua việc giáo viên thu bài và sau đó xem xét, đánh dấu lỗi sai – thường bằng bút chì đỏ. Kết quả là, trẻ lo lắng về việc mắc lỗi và không có động lực để xem lại bài làm để xác định lỗi sai ở đâu. Bà Maria Montessori biết rằng cách thực hành này không phục vụ tốt cho trẻ. Nó không cho phép trẻ tham gia vào quá trình tìm ra lỗi sai hoặc sửa chữa lỗi khi phát hiện ra. Bà đã phát triển một khái niệm gọi là Kiểm Soát Lỗi, trong đó trẻ có khả năng tự tìm ra lỗi sai cũng như sửa chữa những lỗi đó. Bà hình dung trẻ sẽ phát triển thái độ thân thiện với lỗi sai để những sai lầm không còn là điều đáng sợ mà được sử dụng như bàn đạp cho việc điều tra và cuối cùng là sửa chữa lỗi.
Một loại Kiểm Soát Lỗi là nằm trong các học cụ, được gọi là kiểm soát lỗi cơ học. Điều này có nghĩa là học cụ đặc biệt hướng dẫn trẻ sử dụng theo cách giúp trẻ nhận ra lỗi và có thể thử nghiệm để sửa chữa. Việc thử nghiệm này cho phép trẻ lặp lại quá trình với sự hứng thú và tự khám phá ra lỗi sai ở đâu, sau đó sửa chữa nó. Kiểm soát lỗi cơ học được tìm thấy trong nhiều học cụ, bao gồm các bộ học cụ khối trụ có núm. Trẻ em từ 3 đến 6 tuổi bị thu hút bởi trật tự, vì vậy các em sẽ liên tục làm việc với các khối trụ có núm cho đến khi tất cả các khối trụ đều nằm trong
Một loại Kiểm Soát Lỗi khác dựa vào nhận thức giác quan đã phát triển của trẻ. Loại Kiểm Soát Lỗi này được gọi là kiểm soát lỗi bằng nhận thức, và trẻ sẽ nhận thấy sự không hài hòa bằng cách sử dụng giác quan của mình. Kiểm soát lỗi bằng nhận thức được tìm thấy trong nhiều học cụ, chẳng hạn như tháp hồng. Nhận thức thị giác về kích thước hướng dẫn trẻ biết nên thử khối lập phương nào tiếp theo. Nếu có sai sót, nhận thức thị giác của trẻ cuối cùng sẽ cảnh báo về lỗi này, và lỗi có thể dễ dàng được thay đổi. Trẻ nhỏ đang trong quá trình phát triển nhận thức cho tất cả các giác quan của mình. Sự phát triển này thúc đẩy các em lặp lại các quá trình cho đến khi họ hài lòng với kết quả. Việc này đòi hỏi nhiều thử nghiệm và sai sót, từ đó hỗ trợ cho tính tò mò và sự phát triển của trẻ.
Đôi khi người lớn là người Kiểm Soát Lỗi. Điều này có thể diễn ra trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, và một trong những tình huống phổ biến nhất là khi người lớn quan sát thấy trẻ sử dụng các học cụ đã được giới thiệu theo cách không hỗ trợ việc học của trẻ. Giải pháp ở đây là người lớn quan sát những gì trẻ đang làm và lên kế hoạch để trình bày lại học cụ vào một thời điểm khác, nhấn mạnh vào điểm mà trẻ đã đi chệch hướng. Điều này hiệu quả với trẻ vì trẻ sẽ sẵn sàng chấp nhận một bài học khác về học cụ, và không có vấn đề gì được đặt ra về lỗi trong cách trẻ sử dụng học cụ. Vì hầu hết các bài học được dạy cho từng cá nhân, nên việc điều chỉnh cách trình bày học cụ dựa trên nhu cầu quan sát được của từng trẻ là điều dễ dàng.
Khi trẻ làm việc với các học cụ Toán học và học các phép tính cộng, trừ, nhân và chia, Kiểm Soát Lỗi chính là các bảng kiểm tra, cung cấp cho trẻ tất cả các câu trả lời đúng cho các phép tính. Điều này cho phép trẻ tự kiểm tra công việc của mình sau khi hoàn thành và nhận thức được lỗi sai để sửa chữa. Điều này không được thực hiện bởi người lớn mà bởi trẻ em, tạo cho các em cơ hội tìm ra lỗi của chính mình và sửa chữa chúng.
Có nhiều lợi ích khi cung cấp cho trẻ các cơ hội Kiểm Soát Lỗi. Trẻ đến với việc chấp nhận lỗi như một phần của việc học và lặp lại hoạt động để loại bỏ lỗi mà trẻ nhận thấy. Sự lặp lại này là một phần quan trọng của quá trình học tập, và khi trẻ nắm vững học cụ, các em cảm thấy rất hài lòng. Ngoài ra, việc lặp lại các hoạt động thú vị dẫn đến sự tập trung, đây là một kết quả tuyệt vời khác. Việc thân thiện với lỗi giúp trẻ theo đuổi sự tò mò và hứng thú của mình, vì các em không lo lắng về sự không tán thành của người lớn, nhưng biết rằng sự hỗ trợ của người lớn luôn có sẵn. Việc tự tìm ra lỗi cho phép trẻ có thời gian suy nghĩ về lỗi, trở nên nhanh nhẹn về mặt tinh thần. Không sợ lỗi, các em sẵn sàng thử những điều mới và làm việc với chúng cho đến khi thành thạo.
Trong cuốn Trí Tuệ Thấm Hút, Bà Maria Montessori đã viết:
“Vì vậy chúng ta đi đến một nguyên tắc khoa học, đồng thời cũng là con đường dẫn đến sự hoàn hảo. Chúng ta gọi nó là ‘kiểm soát lỗi.’ Bất cứ điều gì được thực hiện trong trường học, bởi giáo viên, trẻ em, hay những người khác, đều có thể có sai sót. Vì vậy chúng ta cần quy tắc này như một phần của cuộc sống học đường: cụ thể là, điều quan trọng không phải nằm trong việc sửa lỗi mà là việc mỗi cá nhân nên nhận thức được lỗi của chính mình. Mỗi người nên có phương tiện để kiểm tra, để họ có thể biết mình đúng hay sai.”
Nguồn: https://montessori-ami.org/trainingvoices/control-of-error