-
Môi trường học
Không gian lớp học dành cho trẻ 3-6 tuổi có diện tích gần 100m2, ánh sáng chan hòa, kết nối với thiên nhiên bằng một hiên nhà xanh mát và tiếng chim ríu rít từ xa.
Lớp học được thiết kế với các góc học tập một cách khoa học để đáp ứng sự phát triển toàn diện của trẻ ở độ tuổi này.
-
Phương pháp giáo dục
Trong môi trường Montessori dành cho độ tuổi 3-6, trẻ có chu trình làm việc kéo dài 3 giờ để lựa chọn và tập trung vào các công việc mình yêu thích. Trẻ được tiếp xúc với các hoạt động thuộc các lĩnh vực:
- Thực hành cuộc sống: Đây là lĩnh vực quan trọng và độc đáo của phương pháp Montessori, gồm các hoạt động và kỹ năng sống giúp trẻ tự lập trong đời sống hàng ngày, quan tâm chăm sóc môi trường xung quanh và các mối quan hệ xã hội; đồng thời nâng cao sự kiểm soát vận động theo ý muốn.Lĩnh vực này giúp trẻ bắt đầu hợp nhất được ý chí, trí tuệ và vận động – ba nguồn sức mạnh mà bất kì ai cũng cần cho bất kì công việc gì.
- Cảm quan: Theo Montessori, trẻ em là những “nhà khám phá dựa trên cảm quan”. Sự phát triển của trí tuệ không thể có được nếu thiếu các giác quan là nơi tiếp nhận các thông tin đầu vào, từ thị giác đến thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác. Các hoạt động cảm quan giúp trẻ có ý thức rõ ràng về những thuộc tính vật lý của môi trường, sau đó tái khám phá môi trường theo tư duy phân loại. Đây cũng chính là bước nền tảng để trẻ khám phá toán và ngôn ngữ sau này.
- Ngôn ngữ: Môi trường Montessori được thiết kế giúp trẻ tiếp cận ngôn ngữ dưới nhiều hình thức đa dạng. Vì ngôn ngữ có mối quan hệ trực tiếp với tư duy, trẻ được khuyến khích nói lên suy nghĩ của mình và được người khác lắng nghe. Ngoài việc thẩm thấu ngôn ngữ một cách tự nhiên trong giao tiếp, trẻ được nuôi dưỡng tình yêu với sách và những câu chuyện. Các hoạt động Cảm quan liên quan đến âm thanh và hình dạng, cũng như các hoạt động Thực hành cuộc sống chuẩn bị sự kiểm soát vận động của đôi tay giúp trẻ nhanh chóng làm quen với âm và chữ viết. Trong những thời điểm bùng nổ của việc viết và đọc của lứa tuổi này, trẻ dành sự thích thú đặc biệt cho việc học viết và đọc để có năng lực diễn đạt và hiểu được suy nghĩ của người khác.
- Toán: Tư duy toán học thường bắt đầu lúc 4 tuổi khi trẻ muốn nắm bắt về lượng, tính toán hay đo lường; nó thể hiện khuynh hướng tìm kiếm sự chính xác, trật tự và lý luận. Thông qua các học cụ, trẻ sẽ đi từ cái cụ thể sang tư duy trừu tượng của toán học để nắm rõ bản chất của toán. Các cảm nhận về kích thước, hình khối, cấp độ, điểm giống và khác nhau từ các hoạt động cảm quan trước đó chính là nền tảng cho tư duy toán học lúc này.
- Các lĩnh vực nghệ thuật và khoa học như: Lịch Sử, Địa lý, Sinh học, Hội họa, Âm nhạc… giúp làm phong phú kiến thức của trẻ về thế giới, quá khứ và hiện tại, cùng bản sắc văn hóa các vùng đất khác nhau cũng được chú trọng đưa vào môi trường Montessori.
-
Lịch trình một ngày