Nếu hỏi ở độ tuổi nào sự phát triển của một con người là căn cơ và bùng nổ nhất, thì đó là từ 0-6 tuổi.
Quan niệm truyền thống từ một đứa trẻ yếu ớt, không có năng lực đã được thay đổi triệt để bởi các nhà giáo dục trên thế giới. Một đứa trẻ sinh ra đã có sẵn sức mạnh phát triển lớn lao, một dạng tâm trí học hỏi và khám phá đặc biệt chỉ có ở giai đoạn này.
Vậy làm thế nào để tiềm năng này nảy nở hơn, để con trẻ vừa tiếp nhận văn hóa nhân loại – nguồn cội vĩ đại, vừa có khả năng xây dựng nhân cách cho chính mình trong giai đoạn đầu đời mà không chịu áp lực nhào nặn từ thế giới người lớn? Làm sao để chúng ta biết rằng đâu là hỗ trợ và đâu là cản trở sự phát triển của con trẻ?
Maria Montessori – một nhà giáo dục người Ý – mang lại sự rung động sâu sắc trong trái tim chúng tôi về cuộc đời của chính Bà và những nguyên lý giáo dục mà Bà đã tìm ra, đó là: tính độc đáo cá nhân, ý chí tự chủ, niềm đam mê học tập thuần khiết, cũng như sự kết nối giữa trẻ với tự nhiên và nhân loại.
Hình ảnh những chú chim tung cánh trên bầu trời như những đứa trẻ tự do lớn lên trong tình yêu thương là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của Ngôi nhà trẻ thơ NIDO (như nghĩa “Tổ chim” của từ này trong tiếng Ý).
Trong ngôi nhà NIDO, những người vun tổ tận tâm, tin tưởng vào tiềm năng của trẻ và khiêm nhường học hỏi từ trẻ, cùng nhau cam kết tạo ra môi trường phù hợp để hỗ trợ con phát triển nội lực vững vàng và tự tin bay vào thế giới với bản sắc của riêng mình.
Đội ngũ Ngôi nhà trẻ thơ NIDO Montessori
Trường mầm non NIDO sẽ là một cộng đồng đáng tin cậy giữa gia đình – người làm giáo dục – con trẻ, chung tay vì sự phát triển của con và sự đồng hành đầy ý nghĩa của những người lớn quanh con.
“Giúp trẻ tự làm” – hỗ trợ trẻ xây dựng nhân cách và trí tuệ trong giai đoạn phát triển quan trọng nhất của một con người bằng ý chí tự chủ và trong sự tự do thông qua phương pháp giáo dục Montessori.
Giáo viên là người tạo ra môi trường để phát triển tiềm năng của trẻ; khiêm nhường, tin tưởng và đam mê; không đúc khuôn trẻ mà hướng dẫn theo nhu cầu và ý nguyện của trẻ.
Chúng tôi chú trọng hạnh phúc hài hòa từ trong ra ngoài. Sự hài hòa đến từ việc thấu hiểu bản thân và tử tế với mọi người xung quanh – với trẻ, đồng nghiệp, phụ huynh và với thiên nhiên.
Nhà trường luôn tiếp thu và không ngừng hoàn thiện. Chúng tôi học hỏi, nâng cao chuyên môn với các cộng đồng trong và ngoài nước; đồng thời kết nối chặt chẽ với gia đình để tạo ra các ý tưởng có giá trị.
“Tôi nhìn thấy gì ở trẻ? Ở trẻ toát lên lòng tin yêu thuần khiết, khao khát khám phá mãnh liệt và tràn trề sức sống. Tôi tin tưởng những giá trị tự nhiên này của trẻ một khi được bảo tồn và nuôi dưỡng sẽ đóng góp những đời sống đẹp và hòa bình trên trái đất.”
Cô Nguyễn Hồng Kim Ngọc
Cô Nguyễn Hồng Kim Ngọc tốt nghiệp Thạc sỹ Giáo dục tại Đại học Newcastle, Anh quốc và Thạc sỹ Giảng dạy Bậc mầm non và tiểu học tại Đại học Monash, Úc. Cô đã tham gia khóa đào tạo chuyên sâu dành cho giáo viên Montessori 3 – 6 tuổi của Trung tâm Montessori Ấn Độ (IMC).
Cô có kinh nghiệm làm việc 15 năm trong lĩnh vực giáo dục từ mầm non đến đại học, thực hành giảng dạy tại các trường mầm non và tiểu học tại Úc. Cô còn là nghiên cứu viên của Viện Giáo Dục IRED với dịch phẩm “Dạy triết học cho trẻ em” và trợ lý nghiên cứu tác phẩm “Sư phạm khai phóng – Thế giới, Việt Nam và tôi”.