-
Môi trường học
Kết hợp cả không gian trong nhà và ngoài trời. Con ăn sáng và tự do vận động tại sân vườn dưới bóng cây xanh mát và sinh hoạt trong phòng cùng cô và các bạn như một cộng đồng thu nhỏ.
Môi trường được thiết kế như một ngôi nhà ấm áp giúp con xây dựng sự tự lập và khám phá, kết nối với thế giới. Ngoài ra, môi trường được liên tục điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của con qua các giai đoạn nhạy cảm khác nhau.
-
Phương pháp giáo dục
Những thói quen sinh hoạt hàng ngày là nền tảng của chương trình Montessori dành cho trẻ đi vững. Các hoạt động này nhằm thúc đẩy sự tự lập, vận động phối hợp, ngôn ngữ và kỹ năng cảm xúc – xã hội.
Sự tự lập
Các hoạt động đời sống thực tế trong môi trường được thiết kế để trẻ phát triển cả vận động tinh và thô, đồng thời hỗ trợ trẻ trở nên tự lập. Trẻ tự chăm sóc bản thân như ăn uống, rửa tay, đi vệ sinh, mặc quần áo…hay chăm sóc môi trường với các dụng cụ vừa vặn với cơ thể và đôi tay của mình: gieo hạt, tưới cây, dọn dẹp, chuẩn bị thức ăn…
Ngôn ngữ
Đây là giai đoạn “bùng nổ về ngôn ngữ nói” của trẻ nên trong môi trường luôn có nhiều hoạt động đa dạng để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua giao tiếp bằng lời, hoạt động với thẻ ảnh, vật thật, vật mô phỏng, đọc sách và ca hát. Các cô giáo giao tiếp với trẻ như với một người lớn, mang lại cảm giác an toàn cho trẻ tự tin giao tiếp.
Kết hợp song ngữ với tiếng Anh để tận dụng thời kì thấm hút vô thức giúp trẻ phát triển đa ngôn ngữ ngay từ giai đoạn đầu đời thay vì phải tốn nhiều công sức hơn khi học ngoại ngữ sau này.Vận động phối hợp
Vận động là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của sự phát triển trong những năm đầu đời. Vận động giúp trẻ kết nối được với chính mình và môi trường nơi trẻ đang sống. Vận động giúp trẻ xây dựng niềm tin căn bản vào bản thân mình. Trẻ nào được tự do vận động sẽ cảm thấy mình có thể theo đuổi những ý tưởng và hứng thú của bản thân. Các kỹ năng vận động thiết yếu gồm:
Kỹ năng vận động thô (trong nhà và ngoài trời) gồm đi bộ, leo trèo, chạy, nhảy, giữ thăng bằng, leo thang, trượt…
Kỹ năng vận động tinh: với, cầm, nhặt, di chuyển đồ vật, sử dụng dụng cụ, làm tác phẩm nghệ thuật…
Kỹ năng cảm xúc- xã hội
Những cảm xúc của trẻ được tôn trọng và ghi nhận. Các cô giáo giúp trẻ nhận diện cảm xúc của mình và đồng hành cùng trẻ để vượt qua. Trẻ được sống trong một cộng đồng nơi các tương tác xã hội sẽ diễn ra một cách tự nhiên và cùng học cách ứng xử với nhau.
-
Lịch trình một ngày