22/12/2024 - 05 phút đọc
> Giáo dục Montessori
Tự Do Trong Giới Hạn Trong Giáo Dục Montessori
Chia sẻ

“Hãy để cuộc sống tự do phát triển trong giới hạn của điều tốt đẹp, và hãy quan sát cuộc sống nội tâm này phát triển. Đó là toàn bộ sứ mệnh của chúng ta.” – Maria Montessori

Tự do trong giới hạn là một nguyên tắc cốt lõi của Montessori. Đối với những phụ huynh mới làm quen với Montessori, khái niệm này có thể có vẻ mâu thuẫn. Xét cho cùng, liệu giới hạn và quy tắc chẳng phải là đối lập với tự do sao? Một số phụ huynh cũng có thể lo ngại rằng việc không có quy tắc sẽ dẫn đến hành vi xấu. Bởi chắc chắn, không có quy tắc sẽ dẫn đến hỗn loạn, phải không?

TỰ DO TRONG GIỚI HẠN NGHĨA LÀ GÌ? 

Tự do trong giới hạn là một khái niệm trao quyền. Nó đề cao quan niệm rằng đứa trẻ như một nhà khám phá, người có khả năng tự học và tự làm. Montessori khuyến khích tự do trong giới hạn thông qua việc thiết kế môi trường được chuẩn bị sẵn. Đặc biệt liên quan đến những kệ mở thấp, các hoạt động được sắp xếp hợp lý và không gian làm việc thân thiện với trẻ trong lớp học Montessori. Trên thực tế, điều này khuyến khích trẻ tự do di chuyển quanh lớp học và tự chọn công việc của mình trong giới hạn của hành vi phù hợp. Những giới hạn này chính là các quy tắc cơ bản của lớp học Montessori.

ĐÂU LÀ NHỮNG GIỚI HẠN TRONG LỚP HỌC MONTESSORI? 

Có ba quy tắc cơ bản của lớp học Montessori. Tất cả các quy tắc cơ bản khác đều xuất phát từ ba quy tắc này.

1) Tôn trọng bản thân

2) Tôn trọng người khác

3) Tôn trọng môi trường

Trước hết, tôn trọng bản thân đề cập đến việc dạy trẻ cách làm việc an toàn và hiệu quả trong lớp học Montessori. Trẻ được tự do lựa chọn hoạt động, với điều kiện là con đã được hướng dẫn về hoạt động đó và biết cách sử dụng các học cụ một cách tôn trọng để tránh tự gây hại.

Hơn nữa, tôn trọng người khác bao gồm kỹ năng xã hội và các hành vi phù hợp. Trẻ có thể chọn làm việc độc lập hoặc theo nhóm nhỏ; tuy nhiên, con phải được mời làm việc với trẻ khác và không được can thiệp vào công việc của trẻ khác. Tất cả trẻ em phải thể hiện sự tôn trọng đối với những người khác trong cộng đồng lớp học của mình.

Cuối cùng, tôn trọng môi trường liên quan đến việc chăm sóc đúng cách mọi thứ trong lớp học Montessori. Điều này bao gồm việc sử dụng đúng cách các học cụ Montessori, cất đồ gọn gàng và chăm sóc tất cả các sinh vật sống và không sống trong môi trường.

CÁC HÌNH THỨC TỰ DO TRONG MÔI TRƯỜNG MONTESSORI 

Tự do di chuyển

Trong lớp học Montessori, trẻ được tự do di chuyển quanh phòng và chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác. Trẻ di chuyển quanh phòng thường có xu hướng chọn công việc có mục đích khi đã thỏa mãn nhu cầu hoạt động của mình. Do đó, bằng cách cho phép tự do di chuyển, trẻ học cách khám phá môi trường của mình và từ đó khám phá sở thích của mình.

Tự do lựa chọn

Tự do lựa chọn là nền tảng của phương pháp Montessori. Bởi vì, việc lựa chọn cho phép trẻ khám phá nhu cầu, sở thích và khả năng của mình. Hơn nữa, tự do lựa chọn khuyến khích trẻ tham gia vào việc học của mình và từ đó khám phá kết quả của hoạt động.

Tự do về thời gian

Tự do về thời gian cho phép trẻ làm việc với cùng một học cụ trong thời gian mà chúng muốn. Trên thực tế, điều này khuyến khích trẻ học theo nhịp độ riêng của mình, phát triển kỹ năng tập trung và học tính kiên nhẫn để chờ đến lượt mình.

Tự do lặp lại

Chu kỳ làm việc ba giờ cho trẻ cơ hội làm việc với các học cụ và đạt được thành công thông qua việc thực hành. Hơn nữa, thông qua việc lặp lại, trẻ học cách tự sửa lỗi và giải quyết vấn đề.

Tự do giao tiếp

Montessori khuyến khích giao tiếp trong lớp học. Trẻ học cách thảo luận về các hoạt động, giải quyết vấn đề và phát triển kỹ năng xã hội của mình.

Tự do để mắc lỗi

Hơn thế nữa, thiết kế của các học cụ Montessori khuyến khích trẻ tự khám phá kết quả của hoạt động. Mỗi học cụ được thiết kế với một cơ chế kiểm soát lỗi trực quan. Điều này hướng dẫn trẻ hiểu kết quả của hoạt động thông qua trải nghiệm học tập thực tế.

TỰ DO TRONG GIỚI HẠN MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ CHO TRẺ? 

Tự do trong giới hạn khuyến khích trẻ trở thành những thành viên biết tôn trọng trong cộng đồng lớp học của mình. Thông qua trải nghiệm thực tế, trẻ học được rằng tự do là việc lựa chọn làm những điều tốt nhất cho bản thân và người khác. Tóm lại, tự do trong giới hạn dạy trẻ cách trở thành những người học độc lập và tự tin, biết tôn trọng các quy tắc trong sự tự do của mình.

Nguồn: https://montessoriacademy.com.au/montessori-freedom-within-limits/