“Giáo dục là một quá trình tự nhiên được thực hiện bởi một cá nhân con người và được tiếp thu không phải qua việc lắng nghe lời nói, mà qua những trải nghiệm trong môi trường.” – Maria Montessori
Sinh ngày 31 tháng 8 năm 1870 tại Ý, Bác sĩ Maria Montessori trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận bằng Y khoa. Tuy nhiên, trẻ em mới chính là điều thu hút Bà nhất. Phương pháp Giáo dục Montessori đã phát triển từ công trình nghiên cứu rộng lớn của Bà để hiểu về những nhu cầu của trẻ và vai trò quan trọng của môi trường xung quanh trong việc giúp trẻ đạt được tiềm năng tối đa của mình. Bà tin rằng việc chinh phục sự độc lập của trẻ là những bước cơ bản của cái được gọi là ‘sự phát triển tự nhiên’ của trẻ.
Để hỗ trợ trẻ phát triển một cách tự nhiên, điều rất quan trọng đối với người lớn là cần hiểu rằng:
1. Trẻ là một cá nhân riêng biệt với một nhiệm vụ quan trọng là phát triển bản thân cả về tâm lý và thể chất.
2. Để giúp trẻ hoàn thành nhiệm vụ này, thì những nhu cầu cụ thể của trẻ cần được đáp ứng. Chúng ta phải hiểu rằng trẻ làm việc theo một kế hoạch tự nhiên nhất định, được điều khiển bởi các quy luật của Tự nhiên.
3. Có một thời gian biểu chi phối sự phát triển của trẻ, mà theo đó trẻ được thôi thúc để làm việc.
4. Tự nhiên tạo ra những giai đoạn nhạy cảm đặc biệt. Nếu những thành tựu không đạt được trong những giai đoạn nhạy cảm này, trẻ sẽ không thể làm điều đó một cách hoàn hảo hoặc dễ dàng ở những giai đoạn sau.
Nhu cầu phát triển sự độc lập dường như là một khía cạnh nổi bật trong sự phát triển của con người, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển nền tảng, khi mà sự độc lập cần phải được đạt được đầu tiên.
HƯỚNG TỚI SỰ ĐỘC LẬP:
Bước đầu tiên hướng tới sự độc lập có thể chính là sự ra đời. Từ thời điểm đó, trẻ không ngừng được thúc đẩy để phát triển sự độc lập. Trẻ nỗ lực tối đa để đạt được mục tiêu này. Khi còn là một đứa trẻ sơ sinh, trẻ cần tìm được hướng đi của mình trong thế giới này..
Để hỗ trợ sự phát triển này, đầu tiên, một môi trường được duy trì theo trật tự nghiêm ngặt là điều cần thiết để đảm bảo mang lại cảm giác an toàn nhanh hơn. Thứ hai, cho đến khi trẻ trở nên độc lập trong các vận động của mình, thì chúng ta cần phải chủ động nỗ lực để giúp con kết nối với cả gia đình và cuộc sống con sinh sống.
Cần hỗ trợ trẻ thực hiện các hoạt động hàng ngày. GIA ĐÌNH chính là nơi cung cấp sự hỗ trợ này. Vì sự phát triển cơ bản của trẻ bắt đầu từ khi con chào đời, nên nền giáo dục đầu tiên bắt đầu từ chính gia đình và cha mẹ trở thành những người giáo dục đầu tiên. Không có môi trường nào có thể thay thế được điều này. Dù chúng ta có nhận thức được điều này hay không, thì chúng ta vẫn đóng vai trò là những người giáo dục.
Trẻ làm việc theo những cấp độ ngày càng tăng để đạt được sự tự lập. Các hoạt động như di chuyển, lấy thức ăn, v.v. là một số ví dụ. Lời nói cũng là một cuộc chinh phục khác. Tự biểu đạt là điều cần thiết cho việc giao tiếp xã hội. Theo Bác sĩ Maria Montessori, trẻ bắt đầu hấp thụ ngôn ngữ của con người từ khi mới sinh. Sự khác biệt duy nhất là trẻ có thể hấp thụ mọi thứ mà không cần hiểu.
Đi dạo với trẻ có thể là một cơ hội để giúp con. Hãy chú ý rằng trẻ bị thu hút bởi bất cứ thứ gì mà trẻ gặp phải, và đó chính là sự khao khát kiến thức. Mặc dù cha mẹ thường rất khó để cho phép con thoát khỏi sự kiểm soát của mình, nhưng sự chủ động nên đến dưới hình thức các công cụ làm việc, kiến thức về cách làm và sự tự do để làm chúng. Tất cả những điều này đều hướng tới việc chinh phục sự độc lập của trẻ.
Bác sĩ Maria Montessori nhận thấy rằng không nên giúp trẻ với một nhiệm vụ mà trẻ cảm thấy có thể tự mình hoàn thành. Trẻ có một sự thôi thúc nội tại tự giúp đỡ bản thân. Nhiệm vụ của người lớn là giúp trẻ tự giúp mình; giúp trẻ phát triển như một con người (như một cá nhân, một thành viên của xã hội và là một phần của xã hội toàn cầu), giúp trẻ tự sáng tạo, giúp trẻ có được sự tự tin và từ đó có được lòng tự trọng.
Bên cạnh đó, việc bày tỏ Tình yêu thương có lẽ là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong sự trưởng thành của trẻ. Đừng để nó chỉ là điều tiềm ẩn, mà nên là một sự biểu lộ ra bên ngoài.
Nguồn: https://indianmontessoricentre.org/2022/09/13/towards-independence/